ในตอนที่แล้ว เราได้อธิบายถึงประเภทและการใช้งานเบาะจักรยาน
คราวนี้เราจะมาเล่าให้ฟังถึงอีกปัจจัยสำคัญสำหรับการเลือกเบาะ นั่นคือ “วัสดุ” ของเบาะจักรยาน
แต่ก่อนอื่นเราจะมาทำความรู้จักกับเบาะจักรยานแบบคร่าวๆ กันก่อน
เบาะจักรยาน ประกอบไปด้วยสามส่วนหลักๆ นั่นคือ
- ผิวเบาะ (Padding) – เป็นส่วนที่สัมผัส (Contact Point) ระหว่างจักรยานและผู้ปั่น
- ฐานเบาะ (Shell) – เป็นส่วนที่รองรับเบาะและต่อกับรางเบาะ
- รางเบาะ (Rail) – มีหน้าที่ยึดตัวเบาะกับหลักอาน
วัสดุเบาะจักรยาน
วัสดุที่นำมาสร้างส่วนประกอบเหล่านี้สามารถบอกคุณได้คร่าวๆ ว่า เบาะจักรยานนั้นๆ เหมาะกับการใช้งานแบบไหน
- ผิวเบาะ
- ตัวอย่างวัสดุผิวเบาะ
- ผ้า, ยาง, วัสดุ Lycra, หนังแท้/หนังเทียม
- วัสดุที่จะนำมาใช้นั้นขึ้นอยู่กับประเภทการใช้งาน ผิวสัมผัสที่ได้ก็จะแตกต่างตามวัสดุที่นำมาใช้
- ผิวเรียบ/เงา – เหมาะสำหรับการขี่ที่ต้องมีการลุกยืนสลับนั่งบ่อย เพื่อให้ขยับตัวได้ง่าย ลดการเสียดสีระหว่างกางเกงกับเบาะ
- ผิวด้าน -ให้การยึดเกาะที่ดี ให้ความรู้สึกการนั่งที่มั่นคง
- ผิวเรียบ/เงา – เหมาะสำหรับการขี่ที่ต้องมีการลุกยืนสลับนั่งบ่อย เพื่อให้ขยับตัวได้ง่าย ลดการเสียดสีระหว่างกางเกงกับเบาะ
- ตัวอย่างวัสดุผิวเบาะ
- วัสดุรองเบา
- เบาะจะ “หนานุ่ม” หรือ “บางแข็ง” ขึ้นอยู่กับ ประเภท และ ปริมาณวัสดุ รองเบาะเป็นหลัก
- ตัวเลือกวัสดุรองเบาะจะส่งผลถึงน้ำหนักของเบาะด้วย
- ตัวอย่างวัสดุรองเบาะ
- โฟม EVA, แผ่นเจล
- ฐานเบาะ
- โดยหลักแล้วผู้ผลิตเบาะจะเลือกใช้วัสดุรองเบาะโดยคำนึงถึงประเภทการใช้งานว่า เน้นความสบาย หรือ ประสิทธิภาพ
- ตัวอย่างวัสดุฐานเบาะ
- ไนล่อน – ยืดหยุ่นได้ดี ราคาไม่แพง
- คาร์บอนไฟเบอร์ – น้ำหนักเบา Stiff ราคาสูง
- หนัง – พบได้ในเบาะจักรยานแบบ Vintage, Touring
- ไนล่อน – ยืดหยุ่นได้ดี ราคาไม่แพง
- รางเบาะ
- มีหน้าที่ ยึดเบาะกับหลักอาน และ รับแรงสะเทือนจากหลักอาน
- วัสดุที่นิยมใช้
- เหล็ก – แข็งแรง ราคาถูก น้ำหนักค่อนข้างเยอะ
- Cro-mo – รองรับน้ำหนักได้ดี ยืดหยุ่นสูง
- ไทเทเนียม – คุณสมบัติใกล้เคียง Chromoly แต่น้ำหนักเบากว่า Stiff กว่า
- คาร์บอนไฟเบอร์ – น้ำหนักเบา Stiff ราคาค่อนข้างสูง
ทำไมต้องสนว่าเบาะใช้วัสดุอะไร?
- ความเหมาะสมกับการใช้งาน
- เบาะที่ใช้วัสดุเบา อาจมีประโยชน์ในสถานการณ์ที่ต้องการประสิทธิภาพ เช่น หากคุณอยู่ในการแข่งขันจักรยานที่วัดแพ้ชนะกันด้วยเวลาเสี้ยววินาที คุณคงไม่อยากเพิ่มน้ำหนักให้จักรยานตัวเองด้วยเบาะที่น้ำหนักเยอะหรอก (จริงไหม?)
- วัสดุอย่างคาร์บอนไฟเบอร์ อาจจะมีน้ำหนักเบา Stiff แต่ ถ้านำไปใช้งานกับทางวิบาก ถนนขรุขระ ก็อาจสร้างความไม่สบายได้มากกว่าวัสดุอื่นๆ
- ผ้าเบาะ และ วัสดุรองเบาะบางชนิด มีคุณสมบัติอุ้มน้ำ อาจจะต้องระวังเวลาขี่ลุยฝน เพราะอาจส่งผลต่ออายุการใช้งานได้
- ราคา
- เบาะที่มีราคาแพงมักจะมากับการออกแบบที่สวยงาม วัสดุและโครงสร้างที่แข็งแรง มีมาตรฐานการผลิตที่ดี มีต้นทุนในการทำงานวิจัยมาเป็นอย่างดีและที่สำคัญคือ “น้ำหนักเบา”
- แต่ไม่ใช่ว่าเบาะราคาถูกจะไม่มีข้อดี เพราะเบาะรางเหล็ก Padding หนา ที่ว่าหนัก แต่ก็อาจจะมีคุณสมบัติซับแรงสั่นสะเทือนที่ดีเช่นกัน เพียงแค่ว่าคุณให้ความสำคัญกับรูปทรง, สีสัน, การออกแบบ, หรือ น้ำหนัก มากแค่ไหน
“เบาะที่เหมาะสมหรือถูกใจ อาจจะไม่ได้เบาหรือมีราคาแพงก็เป็นได้”
ในตอนต่อไป เราจะมาพูดถึงตัวชี้วัดความสบายของผู้ขี่อีกอย่างหนึ่ง นั่นก็คือ รูปร่างของเบาะและความเข้ากันของเบาะกับสรีระของผู้ขี่
#letsbikebygoro